100 câu nói Đức Đạt Lai Lạt Ma Tenzin Gyatso

100 câu nói tinh hoa của Đạt-Lai-Lạt-Ma Tenzin Gyatso

Đôi nét về Đức Đạt Lai Lạt Ma Tenzin Gyatso 

Tenzin Gyatso (1935) là vị Đạt-Lai-Lạt-Ma thứ 14 của Tây Tạng. Ông từng được trao tặng Giải thưởng Nobel Hòa bình vào năm 1989. 

Ông bắt đầu sự nghiệp học vấn của mình vào năm 6 tuổi và hoàn tất học vị cao nhất của Phật giáo Tây Tạng là Geshe Lharampa. Hiện nay đã có trên 50 tác phẩm các loại về Phật học, lịch sử, tự truyện,… do ông viết và do các đệ tử ghi lại từ bài giảng của ông. Ông đã cống hiến rất nhiều cho thế giới. Dưới đây là 100 câu nói tinh hoa từ vị Đức Đạt Lai Lạt Ma Tenzin Gyatso đáng kính này.

Xem thêm những bài khác:

100 câu nói minh triết của Mahatma Gandhi

136 câu nói uyên bác của Khổng Tử

 100 câu nói hay của Đức Đạt Lai Lạt Ma Tenzin Gyatso

  1. “Bình an nội tâm là chìa khóa: nếu bạn có bình an nội tâm, những vấn đề bên ngoài không ảnh hưởng đến cảm giác bình yên và tĩnh lặng sâu xa của bạn.”
  2. “Mỗi ngày, khi bạn thức dậy, hãy nghĩ rằng: Hôm nay tôi may mắn được sống, tôi có một kiếp người quý giá, tôi sẽ không lãng phí nó.”
  3. “Khi bạn thở vào, hãy yêu thương chính mình. Khi bạn thở ra, hãy yêu thương tất cả chúng sinh.”
  4. “Hãy cho những người bạn yêu đôi cánh để bay, cội nguồn để trở về và lý do để ở lại.”
  5. “Bộ não của chúng ta, trái tim của chúng ta là ngôi đền của chúng ta; triết lý là lòng tốt.”
  6. “Tôi tin rằng tất cả đau khổ đều do vô minh gây ra.”
  7. “Mục đích chính của chúng ta trong cuộc đời này là giúp đỡ người khác. Và nếu bạn không thể giúp họ, thì ít nhất đừng làm tổn thương họ.”
  8. “Trì tụng thần chú Om mani padme hum là điều rất tốt, nhưng trong khi trì tụng, bạn nên suy nghĩ về ý nghĩa của nó, vì ý nghĩa của sáu âm thì vĩ đại và bao la. Đầu tiên, Om bao gồm ba chữ cái A, U và M. Những chữ cái này tượng trưng cho thân, khẩu và ý không trong sạch của hành giả; chúng cũng tượng trưng cho thân, khẩu và ý thanh tịnh cao quý của một vị Phật. Thân, khẩu, ý bất tịnh có thể chuyển hóa thành thân, khẩu, ý thanh tịnh hay chúng hoàn toàn tách biệt? Tất cả chư Phật đều là trường hợp chúng sanh giống như chúng ta, rồi nương vào đạo mà thành đạo; Phật giáo không khẳng định rằng có một người nào ngay từ đầu đã không có lỗi lầm và sở hữu tất cả các đức tính tốt. Sự phát triển thân, khẩu, ý thanh tịnh là do dần dần lìa bỏ các trạng thái bất tịnh và chuyển hóa chúng thành thanh tịnh. Làm thế nào điều này được thực hiện? Con đường tu đạo được chỉ định bởi bốn âm tiết tiếp theo.”
  9. “MANI, có nghĩa là viên ngọc quý, tượng trưng cho yếu tố phương pháp phát khởi tâm TỪ BI để hướng đến tu tập giác ngộ. Giống như một viên ngọc quý có khả năng giúp người ta thoát khỏi nghèo khó, tâm giác ngộ vị tha cũng có khả năng giải trừ mọi khổ ách hay những khốn khó của luân hồi và của sự bình an đơn độc. Tương tự như vậy, giống như một viên ngọc đáp ứng những mong muốn của chúng sinh, vì vậy tâm giác ngộ vị tha sẽ giúp cho mọi chúng sinh thành tựu ước nguyện của mình.”
  10. “Hai âm tiết, PADME, có nghĩa là hoa sen, tượng trưng cho trí tuệ. Cũng như hoa sen mọc lên từ bùn mà không bị dơ bẩn bởi bùn dơ, trí tuệ có khả năng đưa bạn vào tình trạng không mâu thuẫn mà nếu bạn không có trí tuệ thì sẽ có mâu thuẫn. Có trí tuệ nhận ra vô thường, trí tuệ nhận ra rằng con người không có sự tồn tại tự túc hay thực chất, trí tuệ nhận ra sự không của nhị nguyên (nghĩa là sự khác biệt về thực thể giữa chủ thể và khách thể), và trí tuệ nhận ra sự không của tồn tại cố hữu. Mặc dù có thể có nhiều loại trí tuệ khác nhau, nhưng chính yếu của tất cả những loại này là trí tuệ chứng ngộ tánh không.
  11. “Sự trong sạch phải đạt được bằng sự thống nhất không thể chia cắt của phương pháp và trí tuệ, được tượng trưng bằng âm tiết cuối cùng, HUM, biểu thị sự không thể chia cắt. Theo hệ thống kinh điển, sự bất khả phân của phương tiện và trí tuệ ám chỉ một thức trong đó có đầy đủ hình thức của trí tuệ do phương pháp tác động và phương pháp do trí tuệ tác động. Trong thần chú, hay mật tông thừa, nó đề cập đến một tâm thức (Nhất Tâm) trong đó có đầy đủ hình thức của cả trí tuệ và phương pháp như một thực thể không thể phân biệt. Xét về chủng tự của Ngũ Trí Như Lai (năm vị Phật chiến thắng), HUM là chủng tự của Akshobhya (A-súc-tỳ Như Lai)– bất động, không dao động, không thể bị quấy rầy bởi bất cứ điều gì.”
  12. “Như vậy, sáu âm, OM MANI PADME HUM, có nghĩa là tùy thuộc vào sự thực hành trong sự kết hợp bất khả phân của phương tiện và trí tuệ, bạn có thể chuyển hóa thân, khẩu và ý bất tịnh của mình thành thân, khẩu và ý thanh tịnh của một vị Phật. Người ta nói rằng bạn không nên tìm kiếm Phật quả bên ngoài bản thân mình; những chất liệu để thành tựu Phật quả ở bên trong. Như Đức Di Lặc đã nói trong UTTARA TANTRA của Ngài, tất cả chúng sinh đều tự nhiên có Phật tánh trong sự tiếp nối của chính họ. Chúng ta có trong mình hạt giống thanh tịnh, cốt tủy của Như Lai được chuyển hóa và phát triển viên mãn thành Phật quả.” (Trích từ bài giảng của Đức Đạt Lai Lạt Ma của Tây Tạng tại Trung tâm Phật giáo Mông Cổ Kalmuck, New Jersey.)
Tenzin Gyatso là lãnh đạo tôn giáo nổi tiếng
Tenzin Gyatso là lãnh đạo tôn giáo nổi tiếng. (Hình Tenzin Gyatso bởi Christopher MichelCC BY 2.0)
  1. “Hạnh phúc không đến chỉ do hoàn cảnh bên ngoài; nó chủ yếu xuất phát từ thái độ bên trong.”
  2. “Một tâm trí kỷ luật dẫn đến hạnh phúc, và một tâm trí vô kỷ luật dẫn đến đau khổ.”
  3. “Hạnh phúc của con người và sự hài lòng của con người cuối cùng phải đến từ bên trong chính mình.”
  4. “Người Tây Tạng có câu ngạn ngữ rằng “Người ăn mày mãn nguyện đang ngủ trước cửa nhà giàu khốn khổ”. Ý của câu nói này không phải là nghèo khó là một đức tính tốt, mà là hạnh phúc không đến từ sự giàu có, mà là từ việc đặt ra giới hạn cho những ham muốn của bản thân và sống trong những giới hạn đó với sự hài lòng.”
  5. “Ngay từ khi sinh ra, mỗi con người đều mong muốn hạnh phúc và tự do và muốn tránh đau khổ. Về điều này, tất cả chúng ta đều giống nhau; và chúng ta càng quan tâm đến hạnh phúc của người khác thì chúng ta càng cảm nhận được nhau nhiều hơn.”
  6. “Cội rễ của hạnh phúc là lòng vị tha – mong muốn được phục vụ người khác.”
  7. “Mọi người đi trên những con đường khác nhau để tìm kiếm sự viên mãn và hạnh phúc. Chỉ vì họ không đi trên con đường của bạn không có nghĩa là họ đã lạc lối.”
  8. “Con đường Đại thừa đòi hỏi động cơ rộng lớn của một vị Bồ tát, người không chỉ tìm kiếm sự an lạc cho bản thân mà còn gánh vác trách nhiệm mang lại sự an lạc cho tất cả chúng sinh.”
  9. “Bồ đề tâm là liều thuốc hồi sinh và ban sự sống cho mọi chúng sinh dù chỉ nghe nói đến nó.”
  10. “Tình yêu và lòng trắc ẩn là những điều cần thiết, không phải là những thứ xa xỉ. Nếu không có chúng nhân loại không thể tồn tại.”
  11. “Bạn càng được thúc đẩy bởi tình yêu, hành động của bạn sẽ càng tự do và không sợ hãi.”
  12. “Tình yêu là không phán xét.”
  13. “Hạnh phúc là hình thức cao nhất của sức khỏe.”
  14. “Từ bi và khoan dung không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối, mà là dấu hiệu của sức mạnh.”
  15. “Chính kẻ thù mới thực sự dạy chúng ta thực hành đức tính từ bi và khoan dung.”
  16. “Tha thứ không có nghĩa là quên đi những gì đã xảy ra. … Nếu điều gì đó nghiêm trọng và cần phải có biện pháp đối phó, bạn phải có biện pháp đối phó.”
  17. “Thường thì tức giận thực sự là một dấu hiệu của sự yếu đuối hơn là sức mạnh.”
  1. “Cách để thay đổi suy nghĩ của người khác là bằng tình cảm chứ không phải sự tức giận.”
  2. “Mỗi người trong chúng ta đều có tiềm năng đóng góp… Bạn có cơ hội tuyệt vời để tạo nên hình dạng mới của thế giới.”
  3. “Điều rất quan trọng là phải tạo ra một thái độ tốt, một trái tim tốt, càng nhiều càng tốt. Từ đó, hạnh phúc ngắn hạn và dài hạn cho cả bạn và người khác sẽ đến”
  4. “Tôi cảm thấy rằng bản chất của thực hành tâm linh là thái độ của bạn đối với người khác.”
  5. “Chúng ta có thể sống mà không có tôn giáo và thiền định, nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu không có tình người.”
  6. “Trong cơ thể có hàng tỷ hạt khác nhau. Tương tự như vậy, có nhiều suy nghĩ khác nhau và nhiều trạng thái khác nhau của tâm trí.”
  7. “Một khi bạn có thể nhận ra giá trị của trạng thái tinh thần tốt, bạn có thể tăng cường hoặc bồi dưỡng chúng.”
  8. “Tôi tìm thấy hy vọng trong những ngày đen tối nhất và tập trung vào những ngày tươi sáng nhất. Tôi không phán xét vũ trụ.”
  9. “Hòa bình thực sự với chính mình và với thế giới xung quanh chúng ta chỉ có thể đạt được thông qua sự phát triển của hòa bình tinh thần.”
  10. “Hòa bình không có nghĩa là không có xung đột; sự khác biệt sẽ luôn ở đó. Hòa bình có nghĩa là giải quyết những khác biệt này thông qua các biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại, giáo dục, kiến thức và thông qua những cách thức nhân văn.”
  11. “Bình an nội tâm là chìa khóa: nếu bạn có bình an nội tâm, những vấn đề bên ngoài không ảnh hưởng đến cảm giác bình yên và tĩnh lặng sâu xa của bạn. Trong trạng thái tinh thần đó, bạn có thể đối phó với các tình huống bằng sự bình tĩnh và lý trí, trong khi vẫn giữ được niềm hạnh phúc bên trong. Điều đó rất quan trọng. Không có sự bình yên nội tâm này, dù cuộc sống của bạn có thoải mái về vật chất đến đâu, bạn vẫn có thể lo lắng, băn khoăn hoặc bất hạnh vì hoàn cảnh.”
  12. “Đừng để hành vi của người khác phá hủy sự bình an nội tâm của bạn.”
  13. “Từ bi mà không dính mắc là có thể. Vì vậy, chúng ta cần làm rõ những điểm khác biệt giữa lòng từ bi và sự dính mắc. Lòng từ bi thực sự không chỉ là một phản ứng cảm xúc mà là một cam kết vững chắc dựa trên lý trí. Do đó, một thái độ thực sự từ bi đối với người khác sẽ không thay đổi ngay cả khi họ cư xử tiêu cực. Lòng từ bi chân chính không dựa trên những dự đoán và kỳ vọng của chúng ta, mà dựa trên nhu cầu của người khác…”
  14. “Học Phật rồi dùng nó làm vũ khí để chỉ trích lý thuyết hay ý thức hệ của người khác là sai. Mục đích chính của tôn giáo là để kiểm soát bản thân, không phải để chỉ trích người khác.”
  15. “Điểm nhấn mạnh chính trong Phật giáo là chuyển hóa tâm thức, và sự chuyển hóa này phụ thuộc vào thiền định. Để thiền đúng, bạn phải có kiến thức.”
  16. “Chìa khóa để chuyển hóa trái tim và tâm trí của chúng ta là hiểu được cách thức hoạt động của những suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta.”
  17. “Đối với hành giả Phật giáo, bất kể họ theo phương pháp của Thừa căn bản, Đại thừa hay Kim cương thừa, những cảm xúc tiêu cực luôn là kẻ thù thực sự, một nhân tố cần phải vượt qua và loại bỏ. Và chỉ bằng cách áp dụng các phương pháp rèn luyện tâm thức thì những cảm xúc tiêu cực này mới có thể được xua tan và loại bỏ.”
  18. “Vào mùa thu, một chiếc lá rơi xuống và một chiếc lá khác rơi xuống. Những cái cây xinh đẹp trở nên như thể đã chết và chúng ta cảm thấy buồn. Tại sao? Tôi nghĩ đó là vì trong sâu thẳm bản chất con người chúng ta thích xây dựng và không thích phá hủy. Đương nhiên, mọi hành động phá hoại đều chống lại bản chất con người. Tính xây dựng là con đường của con người. Vì vậy, tôi nghĩ rằng xét về cảm giác cơ bản của con người, bạo lực là không tốt. Bất bạo động là cách duy nhất.”
  19. “Khi tôi gặp gỡ mọi người ở những nơi khác nhau trên thế giới, tôi luôn được nhắc nhở rằng về cơ bản chúng ta đều giống nhau: chúng ta đều là con người. Có thể chúng ta mặc quần áo khác nhau, da chúng ta có màu khác, hoặc chúng ta nói các ngôn ngữ khác nhau. Đó là trên bề mặt. Nhưng về cơ bản, chúng ta là những con người giống nhau. Đó là thứ gắn kết chúng ta với nhau. Đó là điều khiến chúng ta có thể hiểu nhau và phát triển tình bạn và sự gần gũi.”
  20. “Dù người ta có tin vào một tôn giáo nào hay không, và dù người ta có tin vào sự tái sinh hay không, không có ai là không trân trọng lòng từ bi.”
  21. “Tôi tin rằng mọi người đều có thể phát triển một trái tim nhân hậu và ý thức trách nhiệm chung dù có tôn giáo hay không.”
  22. “Tất cả các truyền thống tôn giáo lớn về cơ bản đều mang cùng một thông điệp, đó là tình yêu thương, lòng trắc ẩn và sự tha thứ… điều quan trọng là chúng phải là một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.”
  23. “Ngày nay, chúng ta thực sự là một gia đình toàn cầu. Những gì xảy ra ở một nơi trên thế giới có thể ảnh hưởng đến tất cả chúng ta.”
  24. “Với tác động ngày càng tăng của khoa học đối với cuộc sống của chúng ta, tôn giáo và tâm linh có vai trò lớn hơn bằng cách nhắc nhở chúng ta về nhân loại của mình. Không có gì mâu thuẫn giữa hai điều này.”
  25. “Toàn bộ mục đích của tôn giáo là tạo điều kiện cho tình yêu và lòng trắc ẩn, sự kiên nhẫn, khoan dung, khiêm tốn và tha thứ.”
  26. “Bởi vì tất cả chúng ta đều chia sẻ hành tinh trái đất nhỏ bé này, chúng ta phải học cách sống hòa thuận và hòa bình với nhau và với thiên nhiên. Đó không chỉ là một giấc mơ, mà là một điều cần thiết.”
  27. “Không thể tìm thấy hòa bình với sự tức giận, hận thù, ghen tị hoặc tham lam.”
  28. “Nếu bạn nghĩ mình quá nhỏ bé để tạo ra sự khác biệt, thì bạn chưa bao giờ nằm trên giường với một con muỗi.”
  29. “Theo đạo Phật, mỗi người làm chủ vận mệnh của chính mình. Và tất cả chúng sinh được cho là sở hữu bản chất của Đức Phật Nguyên thủy Phổ Hiền, tiềm năng hay hạt giống giác ngộ, bên trong họ. Vì vậy, tương lai của chúng ta nằm trong tay của chính chúng ta. Chúng ta cần ý chí tự do nào vĩ đại hơn?”
  30. “Nghiệp có thể đến từ kiếp này, nhưng cũng có thể đến từ kiếp trước. Theo quan điểm của đạo Phật, chúng ta phải tạo thiện nghiệp mạnh mẽ, có thể mạnh hơn ác nghiệp trước đó. Thiện nghiệp có thể giảm thiểu hoặc thậm chí loại bỏ ác nghiệp trước đây.”
  31. “Bằng hành động chân thật, bằng hành động từ bi, hãy tăng trưởng thiện nghiệp.”
  32. “Một người nếu hy sinh sức khỏe của mình để kiếm tiền. Sau đó, hy sinh tiền bạc để hồi phục sức khỏe. Và sau đó quá lo lắng về tương lai đến nỗi không tận hưởng hiện tại; kết quả là anh ta không sống trong hiện tại hay tương lai; anh ta sống như thể anh ta sẽ không bao giờ chết, và rồi chết mà chưa bao giờ thực sự sống.”
  33. “Tình yêu đích thực trước tiên nên hướng vào chính mình; không thương mình thì làm sao thương người?”
  34. “Nhận ra một khuyết điểm duy nhất ở bản thân còn hữu ích hơn là nhận ra cả ngàn khuyết điểm ở người khác.”
  35. “Nếu có tình yêu thương, thì có hy vọng rằng người ta có thể có gia đình thực sự, tình anh em thực sự, sự bình đẳng thực sự, hòa bình thực sự. Nếu tình yêu trong tâm bạn bị đánh mất và bạn xem những chúng sinh khác là kẻ thù, thì dù bạn có bao nhiêu kiến thức, giáo dục hay tiện nghi vật chất, thì chỉ có đau khổ và vô minh mà thôi.”
  36. “Việc giúp đỡ người khác là cần thiết, không chỉ trong lời cầu nguyện mà còn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nếu thấy mình không thể giúp đỡ người khác, thì điều tối thiểu chúng ta có thể làm là ngừng làm hại họ.”
  37. “Chia sẻ kiến thức của bạn. Đó là một cách để đạt được sự bất tử.”
  38. “Chúng ta cần thêm một chút lòng từ bi, và nếu chúng ta không có được nó thì không một chính trị gia hay thậm chí một pháp sư nào có thể cứu rỗi được hành tinh này.”
  39. “Tình yêu và lòng từ bi mở ra đời sống nội tâm của chính chúng ta, làm giảm căng thẳng, ngờ vực và cô đơn.”
  40. “Cuối cùng, lý do tại sao tình yêu thương và lòng từ bi mang lại hạnh phúc lớn nhất chỉ đơn giản là bản chất của chúng ta trân trọng chúng hơn tất cả. Nhu cầu về tình yêu nằm ở chính nền tảng của sự tồn tại của con người. Nó là kết quả của sự phụ thuộc lẫn nhau sâu sắc mà tất cả chúng ta chia sẻ với nhau.”
  41. “Chỉ thông qua sự hỗ trợ và hợp tác lẫn nhau, bạn mới có thể ngăn chặn những thảm họa gây ra bởi sự bất công về kinh tế và xã hội và được thúc đẩy bởi lòng tham, sự ích kỷ và các trạng thái tiêu cực khác của tâm trí…”
  42. “Hãy cân nhắc rằng những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực không chỉ hủy hoại trải nghiệm bình yên của chúng ta mà còn làm suy yếu sức khỏe của chúng ta.”
  43. “Nếu chúng ta có một thái độ tinh thần tích cực, thì ngay cả khi bị bao vây bởi sự thù địch, chúng ta sẽ không thiếu bình an nội tâm.”
  44. “Hãy nhìn thấy mặt tích cực, tiềm năng và nỗ lực.”
  45. “Lựa chọn lạc quan, cảm giác sẽ tốt hơn.”
  46. “Thật khó đạt được tinh thần hợp tác thực sự chừng nào người ta còn thờ ơ với cảm xúc và hạnh phúc của người khác.”
  47. “Bằng cách vượt qua những vấn đề của bản thân và quan tâm đến người khác, bạn sẽ có được sức mạnh bên trong, sự tự tin, lòng can đảm và cảm giác bình tĩnh hơn.”
  48. “Khi chúng ta cảm thấy yêu thương và tử tế với người khác, điều đó không chỉ khiến người khác cảm thấy được yêu thương và quan tâm, mà còn giúp chúng ta phát triển hạnh phúc và bình an nội tâm.”
  49. “Việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ không khí, nước, đại dương, rừng, động vật và thực vật là tùy thuộc vào bạn. Để làm như vậy, điều cần thiết là bạn nhận ra tiềm năng của mình về tình yêu và lòng trắc ẩn để chăm sóc trái đất. Học cách yêu nó thông qua việc chia sẻ nó thay vì cố gắng chiếm hữu nó hay phá hủy nó.”
  50. “Ngay cả một con vật, nếu bạn thể hiện tình cảm chân thành, dần dần lòng tin sẽ phát triển… Nếu bạn luôn tỏ ra xấu mặt và đánh đập, làm sao có thể phát triển tình bạn?”
  51. “Hạnh phúc không phải là thứ có sẵn. Nó xuất phát từ hành động của riêng bạn.”
  52. “Hạnh phúc chủ yếu đến từ thái độ của chính chúng ta, hơn là từ các yếu tố bên ngoài.”
  53. “Tôi lạc quan rằng những giá trị cổ xưa đã duy trì nhân loại ngày nay đang khẳng định lại bản thân để chuẩn bị cho chúng ta một thế kỷ 21 tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn.”
  54. “Cả khoa học và giáo lý của Đức Phật đều cho chúng ta biết về sự thống nhất cơ bản của vạn vật. Sự hiểu biết này rất quan trọng nếu chúng ta muốn có hành động tích cực và quyết đoán đối với mối quan tâm toàn cầu cấp bách về môi trường. Tôi tin rằng tất cả các tôn giáo đều theo đuổi cùng một mục tiêu, đó là nuôi dưỡng lòng tốt của con người và mang lại hạnh phúc cho tất cả mọi người. Mặc dù các phương tiện có thể xuất hiện khác nhau, các kết thúc là như nhau.”
  55. “Tôi cầu nguyện cho tất cả chúng ta, kẻ áp bức và bạn bè, rằng chúng ta cùng nhau thành công trong việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn thông qua sự hiểu biết và tình yêu thương của con người, và khi làm như vậy, chúng ta có thể giảm bớt nỗi đau và sự đau khổ của tất cả chúng sinh.”
  56. “Tôn giáo thực sự của tôi là Lòng tốt.”
  57. “Tôi tin rằng về cơ bản chúng ta giống nhau và có tiềm năng cơ bản giống nhau.”
  58. “Với việc nhận ra tiềm năng của chính mình và tự tin vào khả năng của mình, người ta có thể xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.”
  59. “Điều quan trọng là, khi chúng ta bắt đầu Năm mới, hãy nhìn về phía trước… Chúng ta nên dự định trước những dự định của mình, để chúng ta làm cho năm nay trở thành một năm có ý nghĩa…”
  60. “Nếu một cá nhân đưa ra ý định có ý thức để sống cuộc sống của mình có mục đích, sống theo cách tốt đẹp, thì hiệu ứng dây chuyền của điều đó sẽ thực sự lan rộng. Đầu tiên, từ cá nhân đến gia đình, sau đó đến cộng đồng… và cứ thế. Đây là cách xã hội được thay đổi và thực hiện.”
  61. “Bạn cũ đi rồi, bạn mới xuất hiện. Nó giống như thời gian. Một ngày cũ qua đi, một ngày mới đến. Điều quan trọng là làm cho nó có ý nghĩa: một người bạn ý nghĩa – hay một ngày ý nghĩa.”
  62. “Nếu bạn muốn người khác được hạnh phúc, hãy thực hành từ bi. Nếu bạn muốn được hạnh phúc, hãy thực hành lòng từ bi.”
  63. “Từ bi là chủ nghĩa cấp tiến của thời đại chúng ta.”
  64. “Từ bi tạo ra bầu không khí tích cực một cách tự nhiên, và kết quả là bạn cảm thấy bình yên và mãn nguyện.”
  65. “Hãy tử tế bất cứ khi nào có thể. Điều đó luôn có thể.”
  66. “Tôi cố gắng đối xử với bất cứ ai tôi gặp như một người bạn cũ. Điều này mang lại cho tôi cảm giác hạnh phúc thực sự. Đó là thực hành lòng từ bi.”
  67. “Hãy nhớ rằng đôi khi không đạt được điều mình muốn lại là một sự may mắn tuyệt vời.”
  68. “Chỉ có sự phát triển của Từ bi và sự hiểu biết đối với người khác mới có thể mang lại cho chúng ta sự yên tĩnh và hạnh phúc mà tất cả chúng ta đều tìm kiếm.”
  69. “Chúng ta càng quan tâm đến hạnh phúc của người khác, cảm giác hạnh phúc của chính chúng ta càng trở nên lớn hơn. Vun trồng một tình cảm gần gũi, ấm áp với người khác sẽ tự động làm cho tâm thanh thản. Điều này giúp loại bỏ bất kỳ nỗi sợ hãi hoặc bất an nào mà chúng ta có thể có và cho chúng ta sức mạnh để đương đầu với bất kỳ trở ngại nào mà chúng ta gặp phải. Đó là cội nguồn cuối cùng của thành công trong cuộc sống.”
  70. “Tôi là một tu sĩ Phật giáo giản dị – không hơn, không kém.”
  71. “Nếu trong cuộc sống hàng ngày bạn sống một cuộc sống tốt đẹp, lương thiện, có tình thương, lòng từ bi, ít ích kỷ, thì tự khắc nó sẽ đưa đến Niết bàn.”
Đạt-lại Lạt-ma Tenzin Gyatso với tổng thống Bush
Đạt-lại Lạt-ma Tenzin Gyatso với tổng thống Bush

Trên đây là những câu danh ngôn, câu nói hay, tinh hoa trí tuệ của vị Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14 vĩ đại Tenzin Gyatso. Ông là người mà ngay từ nhỏ đã được đồn đoán là sẽ trở thành nhà lãnh đạo tôn giáo của Tây Tạng sau này. Cho đến ngày nay Tenzin Gyatso đã có rất nhiều cống hiến cho nhân loại không chỉ trong lĩnh vực tôn giáo mà còn nhiều lĩnh vực khác nhau. Những điều đó đã chứng tỏ rằng ông là một con người vĩ đại và đáng tôn kính.

Hy vọng rằng qua những câu nói trí tuệ của Tenzin Gyatso sẽ mang lại nhiều bài học, nhiều giá trị cho bạn để từ đó có thể thay đổi cuộc đời, có cuộc sống thành công, hạnh phúc hơn. Chúng tôi Ý Nghĩa Sống xin chúc những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với bạn.

Jessica Thảo Nguyễn tổng hợp, phiên dịch và biên tập  

Xem Thêm:

100 câu nói kinh điển của vua Kungfu Lý Tiểu Long

80 câu nói nổi tiếng của thiên tài khoa học Nikola Tesla

20 câu nói tinh hoa của Gia Cát Lượng

Youtube Ý Nghĩa Sống

Youtube Jessica Thảo Nguyễn

Facebook Jessica Thảo

Podcast Ý Nghĩa Sống

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top